Bắc Kạn: Ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022

Nhằm thực hiện hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 trên địa bàn tỉnh và khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước, ngày 23 tháng 8 năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Kế hoạch số 524/KH-UBND triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 được tập trung thực hiên theo Chủ đề do Bộ Công Thương lựa chọn là “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới” với hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm nhằm phát huy sức mạnh, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương, đồng thời, cần tính đến diễn biến của dịch bệnh Covid -19, bảo đảm an toàn sức khỏe cho những người tham gia, đồng thời góp phần xây dựng và phát triển các phương thức, thói quen, kỹ năng kinh doanh, tiêu dùng phù hợp với trạng thái bình thường mới.

Thời gian tổ chức các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2022. Trong đó, bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2021 vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, Tết Nguyên Đán, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường. Đặc biệt, tập trung tổ chức trong tháng 3 năm 2022 (tháng có Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam – Ngày 15/3) và kéo dài hết tháng 5 năm 2022. Kết thúc tháng cao điểm, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng phát huy những kết quả đạt được trong tháng cao điểm, tiếp tục quan tâm, tổ chức thực hiện các hoạt động nhằm bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng tại địa phương, đơn vị trong phạm vi, lĩnh vực hoạt động.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 bao gồm: Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và các hoạt động chủ yếu hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Cụ thể, các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 được triển khai từ ngày 15/11/2021. Trong đó, các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng. Đặc biệt, trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm cùng với việc tập trung vào các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp cần xây dựng các công cụ hữu hiệu để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động biến trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Các cơ quan nhà nước tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp. Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 cần được tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo nền tảng cơ sở cho các hoạt động trong Tháng cao điểm (Tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Tùy theo điều kiện thực tế, các hoạt động có thể được tổ chức trực tuyến hoặc tập trung.

Các hoạt động chủ yếu hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam bao gồm chuỗi hoạt động chính do Sở Công Thương chủ trì thực hiện:

Thứ nhất, tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên Đài Phát thành và Truyền hình Bắc Kạn với nội dung tuyên truyền các văn bản quy định về hàng hóa và dịch vụ lưu thông trên thị trường; các quy định về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa; hướng dẫn cách nhận biết hàng thật, hàng giả và tác hại việc sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng; cung cấp các kiến thức về tiêu dùng; tuyên truyền, phổ biến các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thông tin về các phương thức, cách thức bảo vệ quyền người tiêu dùng trên thế giới và Việt Nam.

Thứ hai, tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam bằng xe loa trên các tuyến đường chính tại các huyện: Chợ Đồn, Chợ Mới, Bạch Thông và thành phố Bắc Kạn trong tháng 3 năm 2021 nhằm cung cấp các kiến thức về tiêu dùng; tuyên truyền phổ biến các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thông tin về các phương thức, cách thức bảo vệ quyền người tiêu dùng trên thế giới và Việt Nam.

Thứ ba, phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Chợ Đồn tổ chức Chương trình “Ngày hội hàng hóa vì người tiêu dùng” tại địa bàn huyện Chợ Đồn. Thông qua việc tổ chức gian hàng bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ tập trung, kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, hoặc các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tri ân người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.  Trong đó, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa chất lượng phục vụ người tiêu dùng với nhiều ưu đãi, khuyến mại, như: Tăng thời gian bảo hành, hỗ trợ bảo dưỡng, bảo trì miễn phí các sản phẩm, được tăng điểm tích lũy khi mua sắm, được nhận thêm quà tặng và giảm giá cho các sản phẩm đến 50% giá sản phẩm.

Thứ tư, khuyến khích các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực hiện tri ân người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch và chủ đề do Bộ Công Thương, UBND tỉnh phát động, khuyến khích các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tổ chức các chương trình khuyến mại trong năm 2022 nhằm tri ân người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Việc thực hiện các chương trình khuyến mại phải đảm bảo các quy định của cứ Luật Thương mại, Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ Quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Thông qua các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước; giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.

Triệu Thanh Hoa (Sở Công Thương)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Chia sẻ :

Language
Skip to content